จีนเลื่อนโครงการโรงงานกากนิวเคลียร์ หลังประชาชนนับพันประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2016 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานท้องถิ่นของจีนรายงานว่า โครงการโรงงานกากนิวเคลียร์ในมณฑลเจียงซู ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศถูกระงับการดำเนินการไว้ เนื่องจากประชาชนหลายพันคนออกมาประท้วงเพระไม่เห็นด้วยกับสถานที่ในการสร้างโรงงานดังกล่าว

องค์กรท้องถิ่นออกแถลงการณ์ออนไลน์ว่า "เทศบาลเหลียนหยุนกังตัดสินใจเลื่อนการดำเนินงานเบื้องต้นของโครงการโรงงานกากนิวเคลียร์ออกไป"

ทั้งนี้ South China Morning Post ของฮ่องกงระบุว่า ประชาชนหลายพันรายในเมืองเหลียนหยุนกังเริ่มเดินขบวนประท้วงโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโครงการในความร่วมมือขององค์กรนิวเคลียร์แห่งชาติจีน และบริษัท Areva สัญชาติฝรั่งเศส ทว่าทั้ง 2 องค์กรนี้ยังมิได้ข้อสรุปเรื่องสถานที่ในการก่อตั้งโครงการแต่อย่างใด จะมีระบุก็แต่เพียงว่าการก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการในปี 2563 และจะเสร็จสิ้นในปี 2573

ประชาชนต่างวิตกกังวลถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากรังสีและมลภาวะ แม้รัฐบาลจะให้คำมั่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแล้วว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับสถานที่ก่อสร้างโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี การศึกษาเปรียบเทียบพื้นที่ในการสร้างโรงงานกากนิวเคลียร์เริ่มขึ้นเมื่อปี 2558 ในมณฑลกว่า 10 แห่งแถบชายฝั่งทะเล อาทิ มณฑลซานตง เจียงซู เจ้อเจียง และฝูเจี้ยน รวมถึงเหลียนหยุนกังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ