มาเลเซีย-สิงคโปร์เปิดประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2016 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าความเร็วสูงแห่งมาเลเซีย (MyHSR) และการขนส่งทางบกสิงคโปร์ (LTA) ประกาศเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ (HSR) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหาผู้ร่วมลงทุนในโครงการนี้

การแถลงข่าวในวันนี้จัดขึ้นโดย MyHSR และ LTA ซึ่งเป็นตัวแทนของทั้ง 2 ประเทศ ได้ระบุว่า พันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมงานในโครงการนี้จะต้อง "ให้การสนับสนุนในด้านการบริหารจัดการ ให้คำแนะนำทางเทคนิค และคำแนะนำในการจัดซื้ออุปกรณ์ ที่เกี่ยวของกับการดำเนินการและระบบรถไฟความเร็วสูง"

นอกจากนี้ ยังเสริมว่า"พันธมิตรร่วมพัฒนานี้จะเข้ามาช่วยพัฒนามาตรฐานทางเทคนิคและความปลอดภัยสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงนี้ด้วย"

การสรรหาผู้ร่วมลงทุนในการพัฒนานี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยผู้ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมพัฒนา จะต้องช่วยคณะทำงานเตรียมเอกสารเพื่อการประมูลที่กำลังจะมาถึงนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ การสรรหาผู้ร่วมลงทุนจะเปิดกว้างสำหรับบริษัทที่เคยให้คำแนะนำแก่โครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงที่มีขนาดและความซับซ้อนใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นความร่วมมือครั้งแรกของมาเลเซียและสิงคโปร์เพื่อเชื่อมโยงเมืองหลวงของทั้ง 2 ประเทศที่มีระยะทาง 350 กม. ด้วยความเร็วกว่า 300 กม./ชม.นั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ