ญี่ปุ่นเตรียมอนุมัติงบประมาณสร้างเรือลาดตระเวนในหมู่เกาะเซนซากุ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาสร้างเรือลาดตระเวนเพิ่มเติม เพื่อใช้สำหรับลาดตระเวนในน่านน้ำใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่ตกเป็นข้อพิพาทระหว่างจีนและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยื่นขออนุมัติงบประมาณในการสร้างเรือให้กับหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งญี่ปุ่นเป็นจำนวน 3 ลำ ในงบประมาณเพิ่มเติมประจำปี 2559 ในช่วงการประชุมสภาไดเอทครั้งต่อไป

ความตึงเครียดรอบหมู่เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออกยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจีนได้อ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหมู่เกาะเซนกากุ และตั้งชื่อว่าหมู่เกาะเตียวหยู โดยเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา เรือของรัฐบาลจีนได้แล่นเข้ามายังเขตน่านน้ำของญี่ปุ่นรอบหมู่เกาะเซนกากุและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นกองเรือที่ใหญ่ที่สุดของจีนเท่าที่เคยแล่นเข้ามาในบริเวณนี้

ข้อพิพาทระหว่างสองประเทศมีขึ้น เนื่องจากจีนไม่พอใจที่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศซื้อพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะเซนกากุจากผู้ครอบครองเอกชนเมื่อปี 2555 ทำให้กองเรือจีนบุกรุกเข้าไปในเขตน่านน้ำของญี่ปุ่นอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลให้หน่วยลาดตระเวนชายฝั่งญี่ปุ่นต้องเสริมกำลังการลาดตระเวนทางทะเลให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หน่วยลาดตระเวนชายฝั่งญี่ปุ่นได้ส่งเรือ 12 ลำออกลาดตระเวนในบริเวณดังกล่าว ประกอบด้วยเรือลาดตระเวนน้ำหนัก 1,500 ตันที่สร้างขึ้นใหม่ 10 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนอีก 2 ลำ

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงสั่งให้มีการแล่นเรือไปยังน่านน้ำของญี่ปุ่นอยู่บ่อยครั้ง ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเร่งหามาตราการออกมาป้องกันพื้นที่หมู่เกาะดังกล่าวต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ