“ปูติน" เรียกร้องรัสเซีย-ญี่ปุ่นแก้ปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 3, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวในวันนี้ว่า ข้อพิพาทระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่นในเรื่องหมู่เกาะที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียจะต้องได้รับการแก้ไข

นายปูตินกล่าวต่อที่ประชุมของการประชุมเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันออกที่วลาดิวอสต็อก ซึ่งเป็นเมืองท่าในภาคตะวันออกของรัสเซียและมีนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเข้าร่วมประชุมด้วยว่า “เราพร้อมที่จะเจรจาขั้นตอนการตัดสินใจแต่จำเป็นต้องมีการเตรียมการเป็นอย่างดี"

นายปูตินระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหายากที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยการยึดตามประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน พร้อมกับเสริมว่า การแก้ปัญหาจะมีรายละเอียดที่ไม่มีฝ่ายไหนที่รู้สึกว่าสูญเสีย

การแสดงความเห็นของนายปูตินมีขึ้นหลังจากที่นายอาเบะได้หยิบยกเอาประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือในระหว่างการประชุมร่วมกันที่วลาดิวอสต็อกเมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองประเทศตกลงที่จะประชุมนอกรอบร่วมกันอีกครั้งในระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งจะจัดขึ้นที่เปรูในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ข้อพิพาทเกี่ยวกับสิทธิเหนือเกาะ 4 แห่งนอกชายฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮ็อกไกโดของญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าดินแดนทางตอนเหนือและรัสเซียเรียกว่าภาคใต้ของคูริลส์ ส่งผลให้ทั้งสองประเทศไม่ร่วมลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ