คณะมนตรีความมั่น UN จัดประชุมฉุกเฉินเช้านี้ ถกประเด็นเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูตว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดการประชุมฉุกเฉินในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธจำนวน 3 ลูกซึ่งตกลงในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวานนี้

การประชุมลับครั้งนี้มีขึ้นตามคำขอจากญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศมองว่า การกระทำของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้เป็นการละเมิดมติของ UNSC ที่ห้ามการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ

ทั้งนี้ สมาชิก UNSC ทั้งนี้ 15 ประเทศจะร่วมกันปรึกษาหารือเกี่ยวกับการตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการออกแถลงการณ์ประนามการกระทำดังกล่าว โดยจำเป็นจะต้องได้รับการเห็นชอบจากทุกประเทศสมาชิก

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ได้เริ่มมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างประเทศสมาชิก โดยจีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือมากที่สุด ไม่เห็นด้วยกับการออกแถลงการณ์ประนามการทดสอบขีปนาวุธ

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางประเภทท "โรดอง" ซึ่งถูกยิงจากเมืองฮวางจูในจังหวัดฮวางเฮเหนือ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือ และตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น กินระยะทางทั้งสิ้น 1,000 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ