"ดูเตอร์เต"แย่งซีนในการประชุมสุดยอดอาเซียน หลังสบถใส่"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และประเทศคู่เจรจาได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยหัวข้อหลักในการประชุมครั้งนี้คือ "การเปลี่ยนวิสัยทัศน์ไปสู่ความจริงเพื่อประชาคมอาเซียนที่มีพลวัต" (Vision into Reality for a Dynamic ASEAN Community)

อย่างไรก็ดี นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ตกเป็นเป้าความสนใจในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่เขากล่าวถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา จนทำให้ทางการสหรัฐยกเลิกกำหนดการพบปะกันของผู้นำทั้งสอง

รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า นายดูเตอร์เตแสดงความเสียใจต่อประธานาธิบดีโอบามา หลังจากที่เขากล่าวตำหนิสหรัฐต่อการเข้ามาแทรกแซงประเด็นการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดในฟิลิปปินส์ด้วยถ้อยคำที่ "ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง"

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวนั้น นายดูเตอร์เตกล่าวว่า หากปธน.โอบามาจะมาสั่งสอนเขาเกี่ยวกับการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดในฟิลิปปินส์ เขาก็จะสบถต่อปธน.โอบามา ซึ่งนายดูเตอร์เตใช้คำฟิลิปปินส์ว่า "putang ina" ซึ่งแปลว่า "ลูกโสเภณี"

นอกจากนี้ ในการเดินเข้าห้องประชุมในกรุงเวียงจันทน์ในวันนี้นั้น ปธน.ดูเตอร์เตได้สวมเสื้อ"บารอง" ซึ่งเป็นเสื้อประจำชาติของฟิลิปปินส์ที่ทำจากเส้นใยสับปะรด โดยเขาได้พับแขนเสื้อขึ้น ขณะที่ผู้นำชาติอื่นสวมใส่สูทสากลสีเข้ม

ทั้งนี้ ชาวฟิลิปปินส์นิยมใส่เสื้อบารองในงานพิธีที่เป็นทางการ แต่การพับแขนเสื้อขึ้นถือเป็นการไม่เหมาะสมสำหรับงานที่เป็นทางการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประชุมสุดยอดอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ