"โอบามา"ยันสหรัฐให้ความสำคัญต่อภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในเวทีประชุมอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2016 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแถลงในวันนี้ว่า สหรัฐจะยังคงมีส่วนร่วมในความสัมพันธ์ต่อประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เนื่องจากภูมิภาคดังกล่าวจะมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงศตวรรษที่จะมาถึง ทั้งต่ออเมริกา และต่อโลก

"ผลประโยชน์ของอเมริกาในเอเชีย-แปซิฟิก ได้สะท้อนถึงผลประโยชน์แห่งชาติ" ปธน.โอบามากล่าวในการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และประเทศคู่เจรจาที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาวในวันนี้

"เราได้ส่งข้อความที่ชัดเจนว่า ในฐานะที่เราเป็นประเทศหนึ่งในเขตแปซิฟิก เรามาที่นี่ และจะไม่ไปไหน ไม่ว่าสถานการณ์จะดีหรือร้าย คุณสามารถพึ่งสหรัฐอเมริกาได้" เขากล่าว

นอกจากนี้ ปธน.โอบามายังยืนยันว่าจะใช้ความพยายามในช่วงที่ยังอยู่ในตำแหน่งอีกเพียงไม่กี่เดือนของเขาในการผลักดันข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ให้ผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรส ถึงแม้ต้องเผชิญกับเสียงคัดค้านจากประชาชน และนักการเมือง

ผลการสำรวจของพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ระบุว่า ชาวสหรัฐที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งจำนวน 39% มองว่า TPP ส่งผลเสียต่อสหรัฐ ขณะที่ 37% มองว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ต่างก็คัดค้านข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ