ที่ประชุมรมว.สาธารณสุขกลุ่ม G7 ให้คำมั่นยกระดับการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2016 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจากกลุ่มประเทศ G7 เห็นพ้องที่จะยกระดับการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม เพื่อเตรียมรับมือกับสังคมผู้สูงอายุที่มีการขยายตัวมากขึ้น ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น

นายยาสุฮิสะ ชิโอซากิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นกล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า รมว.สาธารณสุขจากสหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป ต่างตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างระบบดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อมในแต่ละชุมชน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุข G7 จะร่วมมือกันยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อม โดยจะจัดให้มีการวินิจฉัยโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และมุ่งพัฒนานโยบายดูแลผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเดินหน้าสนับสนุนงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อการรักษาโรคสมองเสื่อม

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีสาธารณสุขของ G7 ได้หารือกันเพื่อกำหนดทิศทางในการรับมือกับภาวะโรคสมองเสื่อม หลังจากที่เคยได้มีการหารือกันถึงการรับมือกับปัญหาสังคมสูงอายุ ในการประชุมผู้นำ G7 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดมิเอะของญี่ปุ่น เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ภาวะสมองเสื่อมเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ เนื่องจากมีประชากรกว่า 47 ล้านคนทั่วโลกป่วยเป็นโรคดังกล่าว และตัวเลขของผู้ป่วยอาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 3 เท่าภายในปี 2593 โดย WHO จะเข้ามาช่วยสนับสนุนแผนการดังกล่าวในด้านการดูแลผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมและการวินิจฉัยโรคในระยะแรกเริ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ