รัสเซียกล่าวหาสหรัฐละเมิดข้อตกลงหยุดยิงหลังโจมตีฐานที่มั่นทางทหารของซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2016 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียกล่าวหาว่าสหรัฐได้ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในระดับทวิภาคีในซีเรีย โดยระบุว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกองกำลังของรัฐบาลซีเรียถือว่าเป็นลางร้ายสำหรับข้อตกลงระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

นายไวทาลี เชอร์คิน ทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า “ในการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศดังกล่าว สหรัฐได้ละเมิดข้อตกลงใน 2 เรื่อง เรื่องแรกคือการยุติการเป็นปฏิปักษ์ ซึ่งรัสเซียและสหรัฐได้ทำข้อตกลงร่วมกันเมื่อเดือนก.พ. อย่างที่สองคือคำมั่นสัญญาที่สหรัฐได้ให้ไว้ต่อรัฐบาลซีเรียเมื่อสหรัฐเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเมื่อ 2 ปีก่อน"

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ ตามคำเรียกร้องของรัสเซีย หลังจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศซึ่งนำโดยสหรัฐได้โจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังของรัฐบาลซีเรีย

รายงานระบุว่า มีทหารซีเรียเสียชีวิตมากกว่า 60 นายจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกองกำลังของรัฐบาลซีเรียในเมืองเดียร์ อัล-ซูร์ในภาคตะวันออกของซีเรียเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

การประชุมฉุกเฉินของ UNSC มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและรัสเซีย โดยนายเชอร์คินระบุว่า “นี่เป็นเรื่องที่รัสเซียวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งและรัสเซียอยากจะแจ้งให้สมาชิกของ UNSC รับทราบ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ