"เอ็กซอน โมบิล" ยอมจ่าย $12 ล้านชดเชยความเสียหายหลังท่อน้ำมันรั่วในแม่น้ำเยลโลว์สโตน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอน โมบิล บริษัทน้ำมันรายใหญ่ระดับโลก ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายมูลค่า 12 ล้านดอลลาร์ กรณีการรั่วไหลของท่อส่งน้ำมันในแม่น้ำเยลโลว์สโตน อย่างไรก็ตาม เอ็กซอน โมบิล อาจจะต้องจ่ายเงินค่าปรับในข้อหาละเมิดกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กรมการขนส่งสหรัฐระบุว่า เอ็กซอน โมบิล เพิกเฉยต่อคำเตือนที่ว่าท่อส่งน้ำมันที่ใช้งานมานาน 20 ปีนั้นเสี่ยงต่อการชำรุด และแม้ทางบริษัทจะรับคำเตือนดังกล่าว แต่ก็มิได้ดำเนินการฝังท่อส่งน้ำมันให้ลึกลงไปแต่อย่างใด

นอกจากนี้ คำพิพากษาศาลแขวงของสหรัฐยังตัดสินว่า คราบน้ำมันทำให้สัตว์น้ำและสัตว์ป่าล้มตายอีกทั้งยังกระทบต่อการใช้แม่น้ำเพื่อการสันทนาการอีกด้วย

ทั้งนี้ เหตุน้ำมันรั่วดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณต้นน้ำของเมืองบิลลิงส์ รัฐมอนทาน่า ช่วงน้ำท่วมเมื่อเดือนก.ค. 2554 ซึ่งมีน้ำมันรั่วไหลออกมาถึง 63,000 แกลลอน แม้เอ็กซอน โมบิล เคยส่งเจ้าหน้าที่กว่า 280 คนเข้าทำความสะอาดแม่น้ำเยลโลว์สโตนหลังเกิดเหตุน้ำมันรั่ว ทว่ากระแสน้ำที่ไหลบ่าและท่วมสูงนั้นเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการทำงาน

อนึ่ง แม่น้ำเยลโลว์สโตนนั้นมีความยาวประมาณ 357 กิโลเมตร และมีความสำคัญในฐานะที่เป็นแหล่งหล่อเลี้ยงทะเลสาบเยลโลว์สโตน น้ำตกเยลโลว์สโตน รวมถึงไหลผ่านอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ