สิงคโปร์เปิดตัวโครงการ ACCP มุ่งเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ในกลุ่มอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2016 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาคอบ อิบราฮิม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของสิงคโปร์ เปิดเผยในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในระหว่างงานสัปดาห์ไซเบอร์สากล (SICW) ประจำปี 2559 ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า สิงคโปร์มีความยินดีที่จะเปิดตัวโครงการ ASEAN Cyber Capacity Program (ACCP) ที่มีมูลค่า10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (7.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านความสามารถทางไซเบอร์ของประเทศสมาชิกอาเซียน

นายจาคอบกล่าวว่า เงินจำนวนนี้จะถูกนำมาใช้สำหรับทรัพยากร ความเชี่ยวชาญ และการฝึกอบรม ดังนั้นประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้ต้องกำหนดการขับเคลื่อนและดูแลติดตามการทำงานตามแผนการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของแต่ละประเทศ

รมต.กระทรวงข้อมูลและสื่อสารของสิงคโปร์กล่าวอีกว่า โครงการนี้จะเปิดตัวในเดือนเม.ย.2560 โดยจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพและเพิ่มทักษะทางเทคนิคให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

"โครงการนี้จะช่วยสนับสนุนการพิจารณาและให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ อาทิ การก่อตั้งหน่วยงานเพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ การกำหนดกลยุทธ์ในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือแม้กระทั่งการออกกฎหมายต่างๆ" นายจาคอบกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ