UN เผยมีผู้พลัดถิ่นกว่า 2 หมื่นคนจากปฏิบัติการยึดคืนโมซุลของทหารอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า มีประชาชนเกือบ 21,000 คนที่ต้องพลัดถิ่นฐาน อัน เนื่องมาจากปฏิบัติการทางทหารของอิรักในการยึดคืนเมืองโมซุลคืนจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

"ผู้อพยพกว่าครึ่งหนึ่งได้เข้าไปอาศัยอยู่ในที่พักพิงภายในค่ายลี้ภัย ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ตามชุมชนที่มีผู้เปิดรับ"
นายดูจาร์ริคกล่าว โดยระบุถึงข้อมูลจากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA)

นายดูยาร์ริช กล่าวว่า " UN และองค์กรที่เป็นพันธมิตร กำลังเร่งทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อจัดหาที่พักพิงและมอบความช่วย เหลืออย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงทีให้แก่ผู้ลี้ภัยที่เดินทางออกจากพื้นที่สู้รบภายในเวลาสูงสุด 48 ชม."

นอกจากนี้ UN ยังประสานให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนต่างๆที่ถูกใช้เป็นสถานพักพิง รวมถึงให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ตก อยู่ในความเสี่ยงในหมู่บ้านที่ทหารยึดคืนมาจากกลุ่ม IS

ทั้งนี้ กองกำลังทหารของอิรักได้ยึดคืนหมู่บ้านหลายแห่งจากกลุ่ม IS ในช่วงกลางเดือนต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติ การบุกโจมตีครั้งใหญ่ของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะปลดปล่อยเมืองโมซุล ซึ่งเป็นมั่นสำคัญแห่งสุดท้ายของกลุ่ม IS ในอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมืองโมซุลซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดออกไปประมาณ 400 กิโลเมตรนั้น ได้ถูกกลุ่ม IS ยึด ครองตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปี 2557 หลังจากทหารอิรักอ่อนกำลังและถอนทัพออกจากเมืองโมซุล ส่งผลให้กลุ่ม IS สามารถบุกยึดพื้นที่ ส่วนอื่นๆทางตอนเหนือและตะวันตกของอิรักได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ