UN เผย"ความตกลงปารีส"ว่าด้วยการลดโลกร้อนเริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2016 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"ความตกลงปารีส" ว่าด้วยการลดโลกร้อน เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระหว่างประเทศฉบับใหม่เพื่อให้ทุกประเทศร่วมมือกันควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ความตกลงปารีสได้ผ่านการรับรองจากประเทศสมาชิกในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCC) ซึ่งรวมถึงจีนและสหรัฐนั้น มีเป้าหมายหลักเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม และพยายามจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ ก็เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบร้ายแรงที่นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าจะเกิดภาวะภัยแล้ง, น้ำท่วม, ธารน้ำแข็งละลาย และระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำหรับประเทศญี่ปุ่นซึ่งยังมิได้ให้สัตยาบันในข้อตกลงดังกล่าวนั้น คาดว่าจะดำเนินการในวันนี้ โดยคณะรัฐมนตรีได้เสนอให้รัฐสภาอนุมัติการให้สัตยาบัน หลังจากมีสัญญาณชัดเจนว่าความตกลงปารีสจะเริ่มมีผลบังคับใช้

ส่วนประเทศอื่นๆนั้นจะมีการกำหนดเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจะเพิ่มระดับความพยายามทุก ๆ 5 ปี และจะมีบทลงโทษเมื่อไม่สามารถทำได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ