มุสลิมหลายหมื่นทะลักเข้าจาการ์ตาชุมนุมใหญ่ต้านผู้ว่าฯ ฝ่ายความมั่นคงหวั่นกลุ่มแฝงตัวก่อเหตุโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มชาวมุสลิมหัวรุนแรงจำนวนหลายหมื่นคนได้พากันชุมนุมที่จตุรัสโมนาสกลางกรุงจาการ์ตาในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีต่อนายบาซูกิ จาฮาจา ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นชาวคริสเตียนเชื้อสายจีน ในข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ด้วยการกล่าวอ้างถ้อยคำจากคัมภีร์อัลกุรอาน

นายปูร์นามาได้ออกมาขอโทษต่อคำกล่าวของเขาแล้ว และได้ไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่การกระทำดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยสร้างความพึงพอใจต่อกลุ่มชาวมุสลิมดังกล่าว

ชาวมุสลิมเหล่านี้มาจากหลายองค์กร โดยได้นั่งรถบัสติดธงขององค์กรเข้าสู่กรุงจาการ์ตาตั้งแต่เช้านี้ ขณะที่มุ่งตรงไปยังมัสยิดอิสติคลาลเพื่อทำการสวดร่วมกัน

ทางด้านรัฐบาลอินโดนีเซียได้ส่งกำลังทหารและตำรวจจำนวนมากกว่า 20,000 นายเข้าตรึงกำลังในกรุงจาการ์ตาวันนี้ ขณะที่หน่วยข่าวกรองรายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรงอาจใช้โอกาสชุมนุมในวันนี้ก่อเหตุโจมตีเพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ สถานทูตของหลายประเทศได้ออกคำเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังขณะที่มีการชุมนุมประท้วง เนื่องจากอาจเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย

ทั้งนี้ สถานทูต และสำนักงานบริษัทหลายแห่งได้ปิดทำการในวันนี้ ขณะที่ถนนในกรุงจาการ์ตาแทบว่างเปล่า จากปกติที่มักมีการจราจรที่คับคั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ