ตำรวจอินโดฯยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มมุสลิมประท้วงผู้ว่าฯจาการ์ตา หลังไม่สลายการชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2016 22:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มมุสลิมหลายพันคนได้ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในกรุงจาการ์ตาวันนี้ ขณะที่ทำการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีต่อนายบาซูกิ จาฮาจา ปูร์นามา ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "อาฮอค" ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นชาวคริสเตียนเชื้อสายจีน ในข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ด้วยการกล่าวอ้างถ้อยคำจากคัมภีร์อัลกุรอาน

นอกจากนี้ การชุมนุมของชาวมุสลิมยังมีขึ้นในเมืองต่างๆ ของอินโดนีเซีย

การปะทะเกิดขึ้น หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธที่จะยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น.ตามที่กฎหมายกำหนด โดยกลุ่มผู้ชุมนุมพากันขว้างปาหินใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนเตือนเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง

ทั้งนี้ มีผู้ชุมนุมประท้วงราว 45,000 คนที่เดินขบวนระหว่างมัสยิดอิสติคลาล ซึ่งเป็นมัสยิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงจาการ์ตา และทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่กลุ่มแนวร่วมปกป้องอิสลาม (FPI) อ้างว่าวันนี้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมถึง 100,000 คน

ผู้ชุมนุมถือป้ายมีข้อความว่า "จับตัว'อาฮอค' และตัดลิ้นเขาเสีย"

ก่อนหน้านี้ นายปูร์นามาได้ออกมาขอโทษต่อคำกล่าวของเขาแล้ว และได้ไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่การกระทำดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยสร้างความพึงพอใจต่อกลุ่มชาวมุสลิมดังกล่าว

ชาวจีนที่อาศัยในกรุงจาการ์ตาต่างวิตกว่า กระแสความไม่พอใจของชาวมุสลิมจะนำไปสู่การต่อต้านและทำร้ายชาวจีนในอินโดนีเซีย

ทางด้านรัฐบาลอินโดนีเซียได้ส่งกำลังทหารและตำรวจจำนวนมากกว่า 20,000 นายเข้าตรึงกำลังในกรุงจาการ์ตาวันนี้ ขณะที่หน่วยข่าวกรองรายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งรวมถึงกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) อาจใช้โอกาสแฝงตัวก่อเหตุโจมตีเพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของอินโดนีเซีย

สถานทูตของหลายประเทศได้ออกคำเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังขณะที่มีการชุมนุมประท้วง เนื่องจากอาจเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย

ทั้งนี้ สถานทูต และสำนักงานบริษัทหลายแห่งได้ปิดทำการในวันนี้ ขณะที่ถนนในกรุงจาการ์ตาแทบว่างเปล่า จากปกติที่มักมีการจราจรที่คับคั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ