ญี่ปุ่นอนุมัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีก 1 แห่งให้ดำเนินงานเกินกำหนด 40 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ญี่ปุ่นได้อนุมัติให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 3 สามารถดำเนินงานได้เกินกำหนดระยะเวลาสูงสุด 40 ปี ตามข้อบัญญัติ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่งสัญญาณถึงความยืดหยุ่นในการบังคับใช้กฎหมายจำกัดระยะเวลาดำเนินงานของโรงไฟฟ้า ที่กำหนดขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ในเมืองฟุกุชิมะ เมื่อปี 2554

โรงไฟฟ้ามิฮามะ หมายเลข 3 ของบริษัทคันไซ อิเล็กทริก เพาเวอร์ เป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งสุดท้ายที่ได้รับอนุญาตให้สามารถดำเนินงานเกินกำหนด เช่นเดียวกับอีก 2 แห่งในเมืองทากาฮามะและฟุกุอิ

โรงไฟฟ้ามิฮามะ หมายเลข 3 ที่ดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในเดือนธ.ค. 2519 ได้หยุดดำเนินงานชั่วคราวในเดือนพ.ค. 2554 เพื่อกระบวนการตรวจสอบตามปกติ และยังไม่ได้กลับมาดำเนินงานอีกครั้ง เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบระบบต่างๆให้สอดคล้องตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้นหลังเกิดเหตุภัยพิบัติในเมืองฟุกุชิมะ

บริษัทคันไซ อิเล็กทริก มีแผนจะใช้เงินลงทุนราว 1.65 แสนล้านเยน (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อพัฒนาคุณภาพการทำงานของโรงไฟฟ้าที่มีกำลังผลิต 826,000 กิโลวัตต์ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับฉบับใหม่ หลังจากที่เกิดภัยพิบัติโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ในเมืองฟุกุชิมะ เมื่อ 5 ปีก่อน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ