"บีบีซี" เผยแผนนำเสนอข่าวสารผ่านทางวิทยุในเกาหลีเหนือภายในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2016 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริติช บรอดคาสติง คอร์ปอเรชัน หรือ บีบีซี ประกาศแผนเผยแพร่ข่าวสารผ่านทางวิทยุในประเทศเกาหลีเหนือภายในปีหน้า

ทั้งนี้ บีบีซีจะเผยแพร่ข่าวผ่านทางคลื่นวิทยุความยาวขนาดสั้นและกลาง ซึ่งมุ่งเจาะกลุ่มผู้ฟังในคาบสมุทรเกาหลี โดยมีเนื้อหาออนไลน์และโซเชียลมีเดียเสริมด้วย สำหรับบริการเผยแพร่ข่าวสารของบีบีซีในประเทศเกาหลีเหนือครั้งนี้ประกอบไปด้วยภาษาต่างๆ จำนวน 10 ภาษาที่นำเสนออย่างเสรี เป็นธรรม และเชื่อถือได้ ไปยังผู้ฟังหลายล้านคนทั่วโลก รวมถึงพื้นที่ที่เสรีภาพของสื่อถูกคุกคาม

ด้านสื่อสัญชาติอังกฤษรายอื่นๆ ได้รายงานข่าวโดยตั้งข้อสังเกตว่า แผนการดังกล่าวของบีบีซีจะก่อให้เกิดความตึงเครียดในประเทศเกาหลีเหนือ เนื่องจากสื่อสัญชาติต่างๆหลายสำนักต้องการที่จะเข้ามาดำเนินกิจการดังกล่าวด้วยเช่นกัน อาทิ วอยซ์ ออฟ อเมริกา หรือ VOA ซึ่งเป็นหน่วยงานสารสนเทศสหรัฐอเมริกาที่ให้บริการโดยรัฐบาลกลางสหรัฐ และ เรดิโอ ฟรี เอเชีย หรือ RFA) เป็นต้น

อนึ่ง มีการคาดการณ์ว่าบีบีซีจะเริ่มเสนอข่าวในปีหน้า โดยประมาณตัวเลขผู้ฟังไว้ที่ 500 ล้านคนภายในปี 2565 สำหรับภาษาที่ใช้ในการนำเสนอข่าวนั้นจะประกอบไปด้วยภาษาแอฟริกัน 6 ภาษา ได้แก่ Afaan Oromo, Amharic, Igbo, Nigerian Pidgin, Tigrinya และ Yoruba ภาษาเอเซีย 5 ภาษา คือ คุชราต, เกาหลี, มราฐี, ปัญจาบ และเตลูกู รวมถึงอีก 29 ภาษาที่ใช้ และบรรจุอยู่ในบริการ World Service ของบีบีซีมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1940


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ