คณะมนตรีความมั่นคงมีมติเอกฉันท์คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2016 22:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อลงโทษต่อการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 และเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะจำกัดการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือที่ระดับ 400.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 ล้านตันในแต่ละปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือลดลง 60% หรือคิดเป็นเงินราว 700 ล้านดอลลาร์ต่อปี

UNSC คาดหวังว่า รายได้ที่ลดลงจากการจำหน่ายถ่านหินของเกาหลีเหนือ จะทำให้เกาหลีเหนือขาดแคลนเงินทุนในการพัฒนาโครงการขีปนาวุธ และระเบิดนิวเคลียร์

จีนนับเป็นประเทศเดียวในโลกที่ซื้อถ่านหินจากเกาหลีเหนือ โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ จีนได้นำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือ 18.6 ล้านตัน โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

UNSC ยังมีมติห้ามเกาหลีเหนือส่งออกทองแดง นิกเกิล โลหะเงิน และสังกะสี คิดเป็นมูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ขณะเดียวกัน UNSC มีมติเรียกร้องให้ประเทศต่างๆสั่งลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในสถานทูตของเกาหลีเหนือ และจำกัดจำนวนบัญชีธนาคารที่กำหนดไว้สำหรับเจ้าหน้าที่แต่ละราย เนื่องจากมีความกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจใช้เจ้าหน้าที่ทูตในการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ยังได้ขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่ 11 คน ซึ่งรวมถึงอดีตเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำอียิปต์ และเมียนมา รวมทั้งบริษัท 10 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่ถูกคว่ำบาตรไม่สามารถเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ขณะที่สินทรัพย์ถูกอายัด เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ