สื่อเผย "ทรัมป์" เตรียมเสนอชื่ออดีตผบ.กองบัญชาการกลางสหรัฐเป็นรมว.กลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ จะเสนอชื่อพลเอกเจมส์ แมตทิส อดีตผู้บัญชาการกองกำลังกลางของสหรัฐซึ่งปัจจุบันปลดเกษียณแล้ว ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของทรัมป์ โดยคาดว่าการเสนอชื่ออาจมีขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม นายเจสัน มิลเลอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของคณะทำงานเปลี่ยนถ่ายอำนาจทางการเมืองของทรัมป์ ออกมาปฏิเสธผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาว่า "ตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อผู้ใดเป็นรัฐมนตรีแห่งเพนตากอน"

ทั้งนี้ ก่อนที่พลเอกแมตทิสจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมได้อย่างสมบูรณ์นั้น เขาจะต้องให้รัฐสภาผ่านมติยกเลิกบทบัญญัติในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมว่าเขาผู้นั้นจะต้องเป็นพลเรือนและไม่รับราชการทหารมาเป็นเวลาอย่างน้อย 7 ปีเสียก่อน

พลเอกแมตทิส ปลดเกษียณขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) ในปี 2556 หลังจากที่เขารับราชการทหารประจำเหล่านาวิกโยธินสหรัฐมาเป็นเวลานานกว่า 4 ทศวรรษ

หากพลเอกแมตทิสได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม เขาอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาความไม่แน่นอนในด้านการเมืองระหว่างประเทศที่กำลังขยายตัว เช่น นโยบายอันแข็งกร้าวของรัสเซียที่มีต่อยูเครน การแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ตลอดจนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

พลเอกแมตทิสเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางว่าเป็นนายทหารที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดนายหนึ่งในยุคของเขา และเป็นนักวางแผนด้านกลยุทธ์ที่โดดเด่น อย่างไรก็ตาม เขามักถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องคำพูดที่ก้าวร้าว จนถูกตั้งสมญานามว่า "Mad Dog" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ