"บัน คี-มูน" แถลงขอโทษชาวเฮติ กรณีจนท. UN เป็นต้นตอแพร่เชื้ออหิวาตกโรค

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนในประเทศเฮติ หลังจากที่ UN ไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาตกโรคในเฮติได้

"ในฐานะตัวแทนขององค์การสหประชาชาติ ผมขอกล่าวคำขอโทษต่อประชาชนชาวเฮติ พวกเราทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอในการควบคุมการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคในเฮติ เราขอโทษที่เราบกพร่องในหน้าที่ ความผิดพลาดครั้งนี้สร้างความด่างพร้อยให้กับชื่อเสียงของ UN ในฐานะองค์กรรักษาสันติภาพระดับโลก" เลขาธิการ UN กล่าว

การแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาตกโรคในเฮตินั้น คาดว่าติดเชื้อมาจากกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN ที่เดินทางมาจากเนปาล ประเทศซึ่งเป็นแหล่งชุกชุมของเชื้อโรคดังกล่าว โดยกองกำลังชุดดังกล่าวได้เดินทางมายังประเทศเฮติ ในช่วงที่เฮติประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2553

อหิวาตกโรค เป็นการติดเชื้อที่ส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงและอุจจาระเหลวเฉียบพลัน มีสาเหตุจากการบริโภคอาหารและน้ำที่มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน

ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา เชื้อหิวาตกโรคได้แพร่ระบาดสู่ประชาชนในเฮติไปแล้วกว่า 800,000 ราย และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 9,000 ราย

ทั้งนี้ นายบันกล่าวว่า เฮติกลายเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยอหิวาตกโรคมากที่สุดในโลก และ UN ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ