"อันโตนิโอ กูเตอร์เรส" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเลขาฯ UN คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2016 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ได้กล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) คนใหม่ พร้อมประกาศการปฏิรูปสหประชาชาติเพื่อให้สามารถจัดการกับปัญหาระดับโลกได้ดียิ่งขึ้น

นายกูเตอร์เรส วัย 67 ปี จะเข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี โดยเขาได้อุทิศตนมาเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษในการทำงานกับรัฐบาลโปรตุเกส และอีกหนึ่งทศวรรษในฐานะข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ โดยเขาจะดำรงตำแหน่งเลขาธิการ UN อย่างเป็นทางการในเดือนม.ค. หลังจากนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติคนปัจจุบัน ครบวาระการดำรงตำแหน่งวันที่ 31 ธ.ค.นี้

นายกูเตอร์เรส กล่าวภายหลังจากสาบานตนรับตำแหน่งต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติซึ่งมีสมาชิก 193 ประเทศว่า "สหประชาชาติจำเป็นต้องว่องไว มีศักยภาพ และมีประสิทธิภาพ ต้องเน้นในเรื่องของการมอบผลลัพธ์มากกว่าขั้นตอน ให้ความสำคัญกับผู้คนมากกว่าระบบราชการ"

นายกูเตอร์เรสยังกล่าวด้วยว่า "ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องร่วมกันปฏิรูปยุทธศาสตร์ของสหประชาชาติอย่างครอบคลุม เช่นเดียวกับการเตรียมการและโครงสร้างการดำเนินงานเพื่อสันติภาพและความมั่นคง"

ด้านสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้กล่าวยกย่องนายบัน คี-มูน ที่ได้อุทิศตนให้กับการทำงานของสหประชาชาติ

นายปีเตอร์ ทอมสัน ประธานสมัชชาสหประชาชาติ กล่าวว่า "ตลอด 10 ปีทีผ่านมา ท่านเลขาธิการบันได้นำทางสหประชาชาติด้วยแนวทางอันแน่วแน่เพื่อผลประโยชน์อันดีต่อทุกคน ด้วยความเชี่ยวชาญที่ได้ทุ่มเทให้อย่างเต็มที่ และการทำงานรับใช้มนุษยชาติอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ