คณะมนตรีความมั่งคง UN เตรียมลงมติส่งผู้สังเกตการณ์ไปเมืองอเลปโปวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2016 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมลงมติว่าด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ของ UN ไปเฝ้าสังเกตการณ์การอพยพของประชาชนและกลุ่มกบฏในเมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย ในวันนี้

นางพาวเวอร์ระบุว่า ร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้เลขาธิการสหประชาชาติ ส่งเจ้าหน้าที่จาก UN เข้าไปสังเกตการณ์ในเมืองอเลปโป โดยการลงมติจะมีขึ้นในเวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้

เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ร่วมกันพิจารณาร่างมติของฝรั่งเศสและรัสเซีย ว่าด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ UN เข้าไปสังเกตการณ์ในอเลปโป เพื่อช่วยปกป้องพลเรือนที่ยังติดค้างอยู่ในบริเวณดังกล่าวให้สามารถทำการอพยพได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ เมืองอเลปโปเคยเป็นย่านการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของซีเรีย แต่หลังจากที่เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในปี 2555 อเลปโปก็ถูกแบ่งแยกออกเป็น 2 เขต โดยรัฐบาลซีเรียได้เข้ามาควบคุมพื้นที่ฝ่ายตะวันตก ขณะที่พื้นที่ฝ่ายตะวันออกตกอยู่ภายใต้การยึดครองกลุ่มกบฏ

สถานการณ์ในเมืองอเลปโปเลวร้ายลงถึงขีดสุดหลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงในเดือนกันยายนล้มเหลว ส่งผลให้ประชาชนนับแสนคนยังคงติดอยู่ในซากเมืองซึ่งเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ