รมว.ต่างประเทศ,กลาโหมรัสเซีย-อิหร่าน-ตุรกีเตรียมประชุมหารือแก้ข้อขัดแย้งซีเรียพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2016 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศ และกลาโหมของรัสเซีย อิหร่าน และตุรกีจะประชุมหารือกันเกี่ยวกับอนาคตของซีเรีย และเมืองอเลปโปที่กรุงมอสโกในวันพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อทำความเข้าใจมุมมองของทั้ง 3 ฝ่าย และหารือถึงแนวทางที่จะดำเนินการในอนาคต

ที่ผ่านมา อิหร่านและรัสเซียมีจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดแห่งซีเรีย ขณะที่ตุรกีต้องการที่จะให้เขาออกจากตำแหน่ง

ทางด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า การเจรจาในวันพรุ่งนี้จะให้ความสำคัญต่อการแก้ไขความขัดแย้งในซีเรีย และการปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ในวันนี้ รถบัสจำนวน 23 คันได้นำกลุ่มกบฏซีเรียและครอบครัวอพยพออกจากเมืองอเลปโปแล้ว หลังจากได้รับการตรวจสอบจากทหารซีเรีย และรัสเซีย

ขบวนรถบัสดังกล่าวจะมุ่งตรงไปยังเมืองราชิเดียนซึ่งกลุ่มกบฏยึดครองอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอเลปโป ตามข้อตกลงของรัสเซียและตุรกี

ข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะทำให้ประชาชน 15,000 คน ซึ่งรวมถึงกบฎ 4,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโป

การอพยพดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กองทัพซีเรียสามารถยึดครองดินแดน 99% ของพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโปในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ