IMF เตรียมประชุมด่วน หลังศาลตัดสิน"ลาการ์ด"ผิดจริงข้อหาละเลยปฏิบัติหน้าที่ กรณีจ่ายเงินนักธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2016 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตรียมประชุม "ในไม่ช้า" หลังศาลฝรั่งเศสมีคำพิพากษาในวันนี้ ตัดสินให้นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการIMF มีความผิดในข้อหาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่อนุมัติการจ่ายเงินของรัฐเป็นจำนวนเงิน 404 ล้านยูโร (429 ล้านดอลลาร์) ให้กับนายแบร์นาร์ด ทาปี นักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพล ขณะที่นางลาการ์ดดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังในปี 2008

ศาลระบุว่า นางลาการ์ดควรมีการดำเนินการมากกว่านี้ ก่อนที่จะอนุมัติการจ่ายเงินแก่นายทาปี โดยนางลาการ์ดปล่อยให้คณะอนุญาโตตุลาการเป็นผู้พิจารณาการจ่ายเงินชดเชยแก่นายทาปี และไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ศาลได้แสดงความเห็นใจต่อนางลาการ์ด โดยระบุว่า ขณะที่เกิดเหตุดังกล่าว เป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก ซึ่งทำให้นางลาการ์ดในฐานะรัฐมนตรีคลังในขณะนั้น ต้องเสียเวลาจำนวนมากไปกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยศาลไม่ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก หรือสั่งปรับนางลาการ์ดแต่อย่างใด

ทนายความของนางลาการ์ดระบุว่าจะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า นางลาการ์ดอาจถูกจำคุก 1 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 15,000 ยูโร หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง

ทั้งนี้ นายทาปีได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อรัฐบาลฝรั่งเศสในปี 1993 หลังจากที่ได้ขายหุ้นในบริษัทอาดิดาสให้กับเครดิต ลียองเนส์ ซึ่งเป็นธนาคารที่รัฐบาลฝรั่งเศสถือหุ้นใหญ่ โดยนายทาปีกล่าวหาว่าธนาคารได้หลอกลวงตนให้ขายหุ้นในราคาถูก ขณะที่ธนาคารนำไปขายต่อในราคาที่สูงกว่ามาก โดยคดีความยืดเยื้ออยู่ในชั้นศาลเป็นเวลานาน ก่อนที่จะมีการเจรจาไกล่เกลี่ยนอกศาล และรัฐบาลยอมจ่ายเงินแก่นายทาปีในปี 2008


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ