อิหร่านยกเลิกสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A380

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2016 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่าน แอร์ ประกาศลดคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเหลือ 100 ลำ โดยจะไม่มีเครื่องบินซูเปอร์จัมโบสองชั้นรุ่น A380 รวมอยู่ในสัญญาสั่งซื้อล่าสุด

ก่อนหน้านี้ สายการบินแห่งชาติของอิหร่านได้ตกลงสั่งซื้อเครื่องบินจากบริษัทแอร์บัส กรุ๊ป เอสอี จำนวนทั้งสิ้น 118 ลำ โดยมีเครื่องบินรุ่น A380 จำนวน 12 ลำอยู่ในส่วนของตัวเลือกเสริม อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางสายการบินตัดสินใจลดคำสั่งซื้อลง

นายฟาร์ฮัด พาร์วาเรช ซีอีโอสายการบิน กล่าวในการแถลงข่าวว่า การลดคำสั่งซื้อในครั้งนี้จะทำให้มูลค่าของข้อตกลงจากเดิมซึ่งอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ลงมาอยู่ที่ไม่เกิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยในส่วนของการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A330 นั้นจะยังคงเป็นไปตามข้อตกลงเดิม แต่จะไม่มีการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A380

ทั้งนี้ บริษัทแอร์บัสได้ปรับลดกำลังการผลิตเครื่องบินซูเปอร์จัมโบรุ่น A380 ลงไปแล้วมากกว่าครึ่ง เนื่องจากความต้องการที่ลดลง โดยสายการบินเอมิเรตส์เป็นสายการบินเดียวที่ยังคงสั่งซื้อเครื่องบินขนาดใหญ่ของแอร์บัส

นอกจากนี้ แอร์บัส กรุ๊ป ยังต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่างบริษัทโบอิ้ง ที่หวังชิงส่วนแบ่งตลาดในอิหร่านซึ่งกำลังปรับปรุงฝูงบินเก่า หลังจากที่สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ