ตุรกีเชื่อ "เฟตุลเลาะห์ กูเลน" อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารทูตรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2016 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีว่า นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายจอห์น เคอร์รี รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ โดยระบุว่า องค์กรก่อการร้ายของนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน หรือ FETO เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำตุรกีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ นายคาวูโซกลูได้สรุปคดีการลอบสังหารนายอังเดร คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย ซึ่งถูกมือปืนลอบยิงกลางงานแสดงศิลปะที่กรุงอังการา โดยที่นายเคอร์รีก็ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งสองยังได้หารือกันถึงการประชุมไตรภาคีระหว่างรัสเซีย อิหร่าน และตุรกี ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ที่กรุงมอสโก

ขณะเดียวกัน นายเบเกอร์ บอซแด็ก รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมตุรกี ได้ออกมาเปิดเผยว่า การที่ตำรวจตุรกีเป็นหนึ่งในขบวนการก่อการร้ายเสียเองได้สร้างความเสื่อมเสียให้แก่วงการตำรวจเป็นอย่างมาก พร้อมให้คำมั่นว่า ทางการตุรกีจะเร่งหาตัวผู้บงการอยู่เบื้องหลังมาลงโทษโดยเร็ว

ทั้งนี้ ทางการตุรกีอ้างว่า นายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาชาวตุรกีซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ อีกทั้งยังเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ