สหรัฐสั่งฟ้อง"บาร์เคลย์ส"ข้อหาหลอกลวงขายหนี้เน่าต้นเหตุวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2016 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐทำการฟ้องร้องธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษในข้อหาฉ้อโกงจากการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2008

ทั้งนี้ ทางกระทรวงยุติธรรมได้ฟ้องร้องคดีดังกล่าวที่ศาลเขตสหรัฐที่เมืองบรู๊คลิน รัฐนิวยอร์ก

สำนวนการฟ้องของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า บาร์เคลย์สได้หลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับคุณภาพของสินเชื่อที่หลักทรัพย์ MBS มูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ใช้อ้างอิงในช่วงปี 2005-2007

อย่างไรก็ดี สินเชื่อดังกล่าวมีการปล่อยให้แก่ลูกหนี้ที่ไม่มีความสามารถในการชำระคืน และอิงจากการตีราคาบ้านที่สูงเกินความจริง

ทางด้านบาร์เคลย์สออกแถลงการณ์ระบุว่า คดีดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และทางธนาคารจะทำการปกป้องต่อคำกล่าวหา และข้อเรียกร้องที่ไม่มีเหตุผล

นอกจากนี้ บาร์เคลย์สยังระบุว่า ทางธนาคารจะทำการเจรจากับกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทางด้านดอยซ์แบงก์ได้บรรลุข้อตกลงจ่ายเงินค่าปรับ 3.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงยุติธรรมในวันนี้ เพื่อยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ MBS เช่นกัน

นอกจากนี้ ดอยช์แบงก์จะจ่ายเงินชดเชยมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร้ให้กับลูกค้า ตามกฎหมายการยุติคดีความของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน เครดิตสวิส บรรลุข้อตกลงจ่ายเงินค่าปรับ 2.48 พันล้านดอลลาร์ ให้กับกระทรวงยุติธรรม พร้อมกับจ่ายเงินชดเชยให้ลูกค้าจำนวน 2.8 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ