รมว.ต่างประเทศเม็กซิโกยันไม่จ่ายเงินค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2017 00:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลุยส์ วิเดกาเรย์ รมว.ต่างประเทศเม็กซิโก กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า เม็กซิโกจะไม่มีทางจ่ายเงินค่าสร้างกำแพงที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เคยกล่าวในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่าจะสร้างขึ้นเพื่อกั้นมิให้ผู้ที่อพยพโดยผิดกฎหมายเข้าสู่สหรัฐ

"ไม่มีทางที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้น ไม่มีสถานการณ์ใดๆ แม้แต่ข้อตกลงทางการค้าที่ดีที่สุด, การลงทุน, การสนับสนุนที่จะสร้างความชอบธรรมให้มีการดำเนินการที่จะลดศักดิ์ศรีของชาวเม็กซิกันลงมากขนาดนี้" เขากล่าว

นายวิเดกาเรย์กล่าว หลังจากที่นายทรัมป์ได้ทวิตข้อความในสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า เม็กซิโกจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ แม้ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะเป็นผู้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างในช่วงแรก

นายทรัมป์ระบุว่า การที่ให้สภาคองเกรสอนุมัติงบก่อสร้างกำแพงดังกล่าว ซึ่งมาจากเงินภาษีของชาวสหรัฐ ก็เพื่อให้การสร้างกำแพงสามารถดำเนินไปอย่างรวดเร็ว แต่ท้ายที่สุดแล้ว เม็กซิโกจะเป็นผู้ที่ต้องจ่ายเงินค่าก่อสร้างดังกล่าว

การทวิตข้อความของนายทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่คนสนิทของนายทรัมป์เรียกร้องให้สภาคองเกรสรับรองว่าจะมีการตั้งงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงดังกล่าว ขณะที่กฎหมายสหรัฐอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถสร้างรั้ว หรือใช้เทคโนโลยีอื่นๆตามแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก

ในช่วงการรณรงค์หาเสียง นายทรัมป์กล่าวว่า เขาจะสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ความยาวประมาณ 2,000 ไมล์ เพื่อป้องกันผู้อพยพโดยผิดกฎหมายจากเม็กซิโกลักลอบเข้ามายังสหรัฐ และเขาจะให้รัฐบาลเม็กซิโกเป็นผู้จ่ายเงินค่าก่อสร้างกำแพงนี้ ซึ่งคาดว่ามากกว่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ประธานาธิบดีเม็กซิโกยืนยันว่า จะไม่จ่ายเงินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ