IAEA เผยอิหร่านยอมถอนการติดตั้งเครื่องเสริมสมรรถนะยูเรเนียมตามข้อตกลงนิวเคลียร์แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านยินยอมปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามโดย 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ด้วยการถอนการติดตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะ (centrifuge) และอุปกรณ์อื่นๆออกจากโรงงานยูเรเนียมใต้ดิน

IAEA ระบุว่า อิหร่านได้เริ่มปฏิบัติการถอนการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆออกจากโรงงานเพิ่มความเข้มข้นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ฟอร์โดว์ (Fordow Fuel Enrichment Plant) ภายในระยะตามที่ตกลงไว้ในแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (Joint Comprehensive Plan of Action - JCPOA)

แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์นี้กำหนดให้อิหร่านจำเป็นต้องถอนการติดตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะ (centrifuge) และอุปกรณ์อื่นๆที่เหลือออกจากโรงงานดังกล่าว และนำไปเก็บไว้ที่โรงงานเสริมความเข้มข้นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในเมืองนาตันซ์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ IAEA แทน

ทั้งนี้ โรงงานเพิ่มความเข้มข้นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ฟอร์โดว์ นับเป็นแหล่งเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่สำคัญของอิหร่าน ตั้งอยู่ห่างจากเมืองกอมไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 30 กม.

สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านร่วมลงนามในปี 2558 นี้ อิหร่านได้ตกลงที่จะลดขนาดโครงการนิวเคลียร์ลง ซึ่งรวมถึงการถอนการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆในโรงงานฟอร์โดว์ เพื่อลดความกังวลของชาติตะวันตก หลังถูกกล่าวหาว่ามีความพยายามในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ