ผู้นำเม็กซิโกล้มแผนเยือนสหรัฐแล้ว หลัง"ทรัมป์"พูดชัดไม่ต้องมา หากไม่จ่ายเงินค่าสร้างกำแพง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2017 00:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ของเม็กซิโก ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้าแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ ระบุว่า ผู้นำเม็กซิโกควรยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐ หากปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก

"เช้าวันนี้ เราได้แจ้งทางทำเนียบขาวว่า ผมจะไม่ไปร่วมการประชุมทีเตรียมไว้ในวันอังคารหน้ากับท่านประธานาธิบดีสหรัฐ" ข้อความในทวิตเตอร์ของปธน.เปนญา นิเอโต ระบุ

"เม็กซิโกขอย้ำถึงความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อให้บรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย"

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "สหรัฐประสบภาวะขาดดุลการค้า 6 หมื่นล้านดอลลาร์กับเม็กซิโก ขณะที่เป็นการทำข้อตกลงแต่เพียงฝ่ายเดียวนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของข้อตกลงนาฟต้า โดยสหรัฐต้องสูญเสียบริษัท และการจ้างงานจำนวนมาก ซึ่งถ้าเม็กซิโกไม่ยินยอมจ่ายค่าสร้างกำแพงที่มีความจำเป็นนี้ ก็จะเป็นการดีกว่าที่จะยกเลิกการประชุมที่จะเกิดขึ้น"

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และยกระดับความมั่นคงของประเทศ

การดำเนินการดังกล่าวสร้างความไม่พอใจต่อปธน.เปนญา นิเอโต ซึ่งกล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจในครั้งนี้ และเม็กซิโกจะไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อสร้างกำแพงดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำเม็กซิโกยังสั่งการให้สถานกงสุลของเม็กซิโกที่ตั้งอยู่ในสหรัฐให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่ชาวเม็กซิกันที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ