สหรัฐ-เกาหลีใต้ จับมือเสริมสร้างการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2017 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ นายฮวาง คโย อัน รักษาการประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เห็นพ้องในการทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของทำเนียบขาว ระบุว่า ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค. และนายฮวางได้ทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าการรักษาความมั่นคงและสร้างความสำเร็จร่วมกันต่อไป

ทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐในการปกป้องเกาหลีใต้ และเตรียมการขยายการป้องกันโดยใช้ความสามารถทางทหารอย่างเต็มรูปแบบ"

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวได้กล่าวถึงแผนการเดินทางของนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ที่คาดว่าจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นในต้นเดือนก.พ.นี้ โดยระบุว่า เป็นโอกาสที่จะแสดงถึงความสำคัญของพันธไมตรีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการหาเสียงเมื่อปีที่แล้ว นายทรัมป์ได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นจ่ายเงินสนับสนุนกองกำลังทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในทั้ง 2 ประเทศ โดยในปัจจุบันมีทหารสหรัฐอยู่ในเกาหลีใต้ประมาณ 28,500 นาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ