บริษัทนำเที่ยวสัญชาติญี่ปุ่น "H.I.S." เตรียมถูกตรวจสอบการบังคับใช้แรงงานเกินเวลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2017 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเตรียมส่งชื่อบริษัท H.I.S. Co. ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงบริษัทอื่นๆที่ต้องสงสัยว่ามีการบังคับใช้แรงงานเกินเวลา ให้แก่คณะอัยการเพื่อให้ดำเนินการสืบสวนต่อไป

ด้านบริษัท H.I.S. กล่าวว่า สำนักงานแรงงานประจำกรุงโตเกียวได้เข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัทในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนว่าบริษัทได้ละเมิดกฎหมายแรงงานมาตรฐานหรือไม่

ด้านสำนักงานกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นกล่าวว่า ได้มีการตรวจพบการทำงานล่วงเวลาในบริษัทช่วงปีงบประมาณ 2558 เกินกว่าที่กำหนดไว้ในข้อตกลงการบริหารจัดการแรงงาน

อย่างไรก็ตาม จำนวนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ที่จะถูกส่งชื่อไปยังอัยการยังคงไม่เป็นที่แน่ชัด

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เพิ่มมาตรการสอดส่องชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไป หลังเกิดเหตุฆ่าตัวตายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหนักเกินไปของคนงานในบริษัท Dentsu Inc. บริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ที่ถูกกระทรวงแรงงานเสนอชื่อให้อัยการเข้าตรวจสอบในปลายปีที่แล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้เสนอชื่อบริษัท Mitsubishi Electric Corp. แก่อัยการในเดือนที่แล้ว หลังสงสัยว่ามีการบังคับให้แรงงานชายต้องทำงานล่วงเวลามากเกินไป

ด้านบริษัท H.I.S. กล่าวว่า บริษัทได้แก้ปัญหาการบังคับใช้แรงงานที่มากเกินไป โดยการออกมาตรการที่ทำให้ชั่วโมงทำงานสั้นลง

"เราน้อมรับความคิดเห็นของสำนักงานแรงงานอย่างจริงจัง และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานของเรา" H.I.S. กล่าวในแถลงการณ์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ