ADB-เมียนมาลงนามข้อตกลงฟื้นฟูระบบขนส่ง มุ่งหนุนเมียนมาบรรลุเป้าหมายศก.เติบโต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และรัฐบาลเมียนมา ได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการให้คำปรึกษาเพื่อปรับปรุงระบบการขนส่ง โดยผ่านโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP)

นายคากะ ผู้อำนวยการโครงการ PPP ประจำ ADB เปิดเผยว่า ADB จะจัดหากลยุทธ์และให้คำปรึกษา เพื่อสนับสนุนรัฐบาลเมียนามให้ทำการสำรวจและพัฒนาโครงการขนส่งต่างๆ

"การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เมียนมาบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยโครงการ PPP ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน และ ADB นั้นพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือรัฐบาลเมียนมาในการพัฒนาโครงการขนส่ง ซึ่งจะเป็นรากฐานให้กับ PPP ในการระดมเงินทุนจากภาคเอกชน" นายคากะกล่าว

ทั้งนี้ นายอู ถั่น ซิน หม่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของเมียนมากล่าวว่า การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงตลาดและการบริการขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ บริการด้านสุขภาพและการศึกษา

นอกจากนี้ ADB ยังเปิดเผยด้วยว่า ปัจจุบันมีโครงข่ายถนนในประเทศเมียนมาเพียง 40% เท่านั้นที่ได้รับการแผ้วถาง และประชาชน 20 ล้านคนซึ่งคิดเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของประชากรที่อาศัยอยู่ในชนบทนั้น ยังไม่สามารถเข้าถึงถนนลาดยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ