ทั่วโลกจับตาศาลอุทธรณ์สหรัฐตัดสินคดีประวัติศาสตร์วันนี้ ชี้ขาดคำสั่งแบนมุสลิมของ"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2017 01:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั่วโลกต่างจับตาศาลอุทธรณ์เขต 9 ประจำนครซาน ฟรานซิสโก ซึ่งจะนัดอ่านคำพิพากษาครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือก่อนช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาไทย โดยศาลจะตัดสินว่าจะมีการรื้อฟื้นคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์หรือไม่ ในการห้ามประชาชนจาก 7 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสู่สหรัฐ
ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนม.ค. ปธน.ทรัมป์ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติตะวันออกกลาง ซึ่งประกอบไปด้วยอิรัก อิหร่าน ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย ซูดาน และลิเบีย เดินทางเข้าสู่สหรัฐเป็นเวลา 90 วัน รวมถึงห้ามผู้อพยพจากทุกประเทศเดินทางเข้าสู่สหรัฐ แต่ต่อมาศาลชั้นต้นในรัฐวอชิงตัน ได้มีคำวินิจฉัยให้ระงับคำสั่งดังกล่าวของปธน.ทรัมป์
ส่วนผู้พิพากษา 3 คน ซึ่งจะนั่งบัลลังก์ในศาลอุทธรณ์ และลงคะแนนตัดสินคดีนี้ในวันนี้ ได้แก่ ผู้พิพากษาวิลเลียม แคนบี วัย 85 ปี ผู้พิพากษาริชาร์ด คลิฟตัน วัย 66 ปี และผู้พิพากษามิเชล ฟรีดแลนด์ วัย 44 ปี
ในการไต่สวนของศาลอุทธรณ์เมื่อวันอังคารต่อตัวแทนจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งต้องการให้ศาลรื้อฟื้นคำสั่งของปธน.ทรัมป์ และการไต่สวนอัยการของรัฐวอชิงตัน และมินเนโซตา ซึ่งเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ให้ระงับคำสั่งของปธน.ทรัมป์ต่อไป พบว่า ผู้พิพากษาแคนบี และผู้พิพากษาฟรีดแลนด์ มีท่าทีสนับสนุนคำให้การของอัยการจากรัฐวอชิงตัน และมินเนโซตา ขณะที่ผู้พิพากษาคลิฟตันได้ทำการซักอัยการจากทั้ง 2 รัฐอย่างดุเดือด ทำให้มีการคาดกันว่าผลการตัดสินของศาลอุทธรณ์อาจมีเสียงไม่เป็นเอกฉันท์ 2-1 ให้รัฐบาลของปธน.ทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในคดีนี้ โดยจะยังคงมีการระงับการใช้คำสั่งของปธน.ทรัมป์ต่อไป
ในการยื่นคำร้องของอัยการรัฐวอชิงตัน และมินเนโซตาระบุว่า การอนุญาตให้คำสั่งของปธน.ทรัมป์ในการห้ามชาวมุสลิมเข้าสหรัฐ กลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้ง จะสร้างความปั่นป่วนขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
คำร้องระบุว่า คำสั่งศาลขั้นต้นที่สั่งระงับคำสั่งประธานาธิบดีดังกล่าวเป็นสิ่งที่เหมาะสม และหากศาลอุทธรณ์อนุมัติให้มีการใช้คำสั่งดังกล่าวอีกครั้ง ก็จะสร้างความแตกแยกในครอบครัว, ในมหาวิทยาลัย และกระทบต่อการเดินทาง
ทางด้านปธน.ทรัมป์ประกาศก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่หันกลับมายกเลิกคำสั่งของเขาในการห้ามชาวมุสลิมจาก 7 ประเทศเข้าสหรัฐ โดยเขายืนยันว่าจะต่อสู้ทางกระบวนการทางกฎหมายจนถึงที่สุด
ปธน.ทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์ศาลอุทธรณ์ว่ากำลังเล่นการเมือง ขณะที่ศาลกำลังพิจารณาว่าจะรื้อฟื้นคำสั่งของปธน.ทรัมป์ในการห้ามชาวมุสลิมจาก 7 ชาติเดินทางเข้าสู่สหรัฐหรือไม่
"ถ้าหากรัฐบาลสหรัฐไม่ชนะในคดีนี้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าควรชนะ เราก็จะไม่มีทางมีความมั่นคงและปลอดภัยที่เราควรได้รับ นี่มันการเมืองชัดๆ!" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ