ตำรวจมาเลเซียยืนยันข่าวการเสียชีวิตของพี่ชายต่างมารดาของ"คิม จอง อึน"ผู้นำเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2017 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจมาเลเซียได้ยืนยันข่าวการเสียชีวิตของนายคิม จอง นัม ซึ่งเป็นพี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และได้ทำการแจ้งต่อรัฐบาลเกาหลีใต้แล้ว

การยืนยันดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ตำรวจมาเลเซียระบุว่าชายชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่งได้เสียชีวิตที่กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเช้าวานนี้

ทางด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลว่า นายคิม จอง นัม ได้ถูกฆาตกรรมในมาเลเซียเมื่อช่วงเช้าวานนี้

ทั้งนี้ นายคิม จอง นัม เป็นบุตรชายคนโตของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ โดยเขาได้อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และไม่มีการดำรงตำแหน่งทางการใดๆของเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา นายคิม จอง นัม มักวิพากษ์วิจารณ์การปกครองอย่างเผด็จการของครอบครัวของเขาในเกาหลีเหนือ

นายคิม จอง นัม มีความใกล้ชิดกับนายจาง ซอง แตค ซึ่งเป็นลุงของเขา โดยนายจางเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะถูกประหารชีวิตตามคำสั่งของนายคิม จอง อึนในปี 2013

สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า เป็นที่เชื่อกันว่า นายคิม จอง นัม ได้ถูกวางยาพิษที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียโดยผู้หญิง 2 คนที่คาดว่าเป็นสายลับของเกาหลีเหนือ

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนที่จะถึงวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งเป็นการครบรอบวันเกิดของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ และเป็นบิดาของนายคิม จอง นัม และคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ