เกาหลีใต้ยืนยันพี่ชายต่างมารดา "คิม จอง อึน" ถูกลอบสังหารที่มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2017 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า มีการยืนยันแน่ชัดแล้วว่า นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ถูกสังหารที่มาเลเซียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายจอง จุน ฮี โฆษกกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า กระทรวงยืนยันว่าชายที่เสียชีวิตหลังถูกโจมตีที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ คือ นายคิม จอง นัม วัย 45 ปี แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างรายงานของสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ (NIS) ในระหว่างบรรยายสรุปต่อคณะกรรมการสืบราชการลับของรัฐสภาว่า ทางสำนักข่าวกรองได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ นายคิม จอง นัม ในช่วงเวลา 3-4 ชม. หลังเกิดเหตุ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า มีการยืนยันว่าการเสียชีวิตในครั้งนี้เกิดจากยาพิษ แต่ยังไม่ได้ระบุว่าคือยาอะไร โดยทางการมาเลเซียจะทำการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตและดำเนินการชันสูตรศพในวันนี้

ด้านหน่วยข่าวกรองระบุว่า นายคิม ซึ่งมีรายงานว่าได้ใช้ชื่อปลอมในการเดินทาง กำลังจะเดินทางไปมาเก๊า หลังจากครอบครัวของเขาได้มาอาศัยอยู่ในมาเลเซียเป็นเวลา 8 วัน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นกล่าวว่า นายคิมเสียชีวิตในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกพ่นของเหลวบางอย่างเข้าที่ใบหน้าโดยผู้ร้ายที่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ภายในอาคารผู้โดยสารขาออกของสายการบินต้นทุนต่ำ ในสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ โดยตำรวจระบุว่า หลังจากเกิดเหตุเขาถูกนำตัวไปยังห้องพยาบาลของสนามบินและส่งต่อไปที่โรงพยาบาลปูตราจายา ซึ่งเป็นโรงบาลของรัฐบาล แต่เสียชีวิตระหว่างทาง

การลอบสังหารพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากบรรดาสื่อมวลชนและถูกรายงานเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ