"ฮุนได" ประกาศแยกตัวกลุ่มแชโบล หลังพบมีส่วนพัวพันคดีติดสินบน "ปาร์ค กึน เฮ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2017 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศแยกตัวออกจาก "กลุ่มแชโบล" ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจครอบครัวขนาดใหญ่ที่ทรงอิทธิพลทางการค้าและการลงทุนในประเทศ หลังมีกระแสเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกลุ่มธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากพบว่า บริษัทในกลุ่มแชโบลมีส่วนพัวพันในคดีฉาวของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ

บริษัทฮุนไดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางบริษัทได้แยกตัวจากการเป็นสมาชิกสหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลี (FKI) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้จำนวน 600 แห่งด้วยกัน

นอกจากนี้ บริษัทในเครือฮุนไดอื่นๆ ซึ่งรวมถึงเกีย มอเตอร์ ก็วางแผนที่จะแยกตัวออกจากกลุ่มแชโบลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ฮุนไดเป็น 1 ใน 4 บริษัทซูเปอร์แชร์โบลที่ได้ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม FKI ซึ่งมีการก่อตั้งขึ้นในปี 2504 โดยแอลจี กรุ๊ป เป็นบริษัทแรกที่ประกาศแยกทางกับกลุ่มแชโบลในวันที่ 27 ธ.ค. ตามมาด้วยซัมซุง กรุ๊ป และเอสเค กรุ๊ป

อย่างไรก็ตาม การประกาศตัดสัมพันธ์กับกลุ่มแชโบลในครั้งนี้ได้สั่นคลอนความมั่นคงของบริษัทอื่นๆที่เหลือ เนื่องจากรายได้จากซูเปอร์แชโบลทั้ง 4 บริษัทคิดเป็นสัดส่วนราว 77% ของรายได้จากบริษัททั้งกลุ่มรวมกัน

อนึ่ง ผู้นำบริษัทในกลุ่ม FKI ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่า อาจให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่นางชเว ซุน ซิล ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ผู้ซึ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และอาจกดดันให้บริษัทในกลุ่มมอบเงินให้องค์กรไม่แสวงหากำไร 2 แห่งซึ่งอยู่ในความดูแลของนางชเวอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ