รายงานชี้ชุมชนชาวยิว 11 แห่งในสหรัฐถูกโทรขู่วางระเบิดอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ชุมชาวยิวในสหรัฐ (JCC) เปิดเผยว่า ชุมชนชาวยิว 11 แห่งทั่วสหรัฐถูกขู่วางระเบิดอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้

การขู่วางระเบิดทั้งหมดนี้ได้รับการพิสูจน์ว่าเกิดขึ้นจริง โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีการขู่วางระเบิดถึง 69 ครั้งในอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมถึงใน 27 รัฐของสหรัฐ และอีกหนึ่งจังหวัดในแคนาดา

นายเดวิด พอสเนอร์ ผู้อำนวยการด้านผลงานตามยุทธศาสตร์ของJCC ในอเมริกาเหนือได้เปิดเผยทางอีเมลว่า "เรากังวลว่าลัทธิต่อต้านชาวยิว (anti-Semitism) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขู่วางระเบิดดังกล่าว และการข่มขู่แบบซ้ำๆนี้มีเจตนาที่จะก่อกวนชีวิตประจำวันของเรา"

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสท์ ยังรายงานอีกว่า หลุมฝังศพของชาวยิวประมาณ 170 หลุม ที่สุสานในรัฐมิสซูรี ยังถูกทำลายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวคนโตของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความประณามการขู่วางระเบิดในครั้งนี้เมื่อคืนวันจันทร์ว่า "อเมริกาเป็นประเทศที่สร้างขึ้นบนหลักการแห่งความใจกว้างทางศาสนา เราต้องปกป้องบรรดาสถานที่นมัสการและศูนย์กลางทางศาสนาของเรา"

อย่างไรก็ดี รายงานติดตามปัญหาความคลั่งไคล้ทางศาสนาฉบับล่าสุดได้ระบุว่า กระแสประชานิยมปีกขวาที่กำลังเติบโตขึ้น อาจมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้กลุ่มที่มุ่งสร้างความเกลียดชังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ