สนามบินมาเลเซียประกาศ"พื้นที่ปลอดภัย"จากวัตถุอันตราย หลังพบสาร VX ในร่าง"คิม จอง นัม"

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 26, 2017 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาคารผู้โดยสาร 2 ที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ได้ประกาศ "พื้นที่ปลอดภัย" ในเช้าวันอาทิตย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการพบสาร "VX Nerve Agent" ในร่างของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทางสนามบินได้เปิดปฏิบัติการตรวจหาวัตถุอันตรายในพื้นที่สนามบิน โดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษซึ่งสวมใส่ชุดและหน้ากากป้องกันได้ใช้อุปกรณ์ตรวจหาตามจุดต่างๆ ได้แก่ คีออสเช็คอิน ห้องน้ำ ห้องพยาบาล ศูนย์ให้บริการข้อมูล และร้านอาหาร รวมถึงพื้นที่ต่างๆ ที่ผู้เสียชีวิตและผู้ต้องสงสัยได้สัมผัสติดต่อ

ปฏิบัติการตรวจหาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียได้ออกแถลงการยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เสียชีวิตจากการถูกวางยาพิษ

คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นระบุว่า พบสารเคมีที่พบในตัวอย่างเนื้อเยื่อตาและใบหน้านั้น เป็นสาร "VX Nerve Agent" โดยสาร VX ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารที่ใช้ผลิตอาวุธเคมี ตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติข้อตกลงอาวุธเคมีปี 2551 ของมาเลเซีย รวมทั้งข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาการควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ ซึ่งระบุว่าการผลิต การเก็บสำรอง และการใช้สารเคมีชนิดนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ สาร VX นั้นระเหยยากมาก ทำให้เกิดความกังวลว่า สารดังกล่าวจะยังคงตกค้างอยู่ในอาคารผู้โดยสาร 2 ของสนามบินแห่งนี้ และจะเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว จึงได้มีการดำเนินปฏิบัติการค้นหาดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจว่า อาคารผู้โดยสารแห่งนี้ปลอดจากการปนเปื้อนวัตถุอันตรายทุกชนิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ