จักรพรรดิญี่ปุ่นพร้อมจักรพรรดินีเสด็จเยือนไทยวันอาทิตย์นี้ ถวายพระราชสักการะพระบรมศพในหลวงร.9

ข่าวต่างประเทศ Friday March 3, 2017 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวียน ฟู ตรอง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ได้ถวายการต้อนรับสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ แห่งญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในระหว่างการเสด็จเยือนสาธารณรัฐเวียดนามเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น และเวียดนาม ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ตรัสว่า "ข้าพเจ้าขอแสดงความชื่นชมต่อสาธารณรัฐเวียดนาม ซึ่งได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนา หลังจากที่ผ่านพ้นความยากลำบากมากมาย"

ในช่วงบ่ายวันนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ จะเสด็จเยือนเมืองเว้ และในวันพรุ่งนี้ ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเยือนพระราชวังเมืองเว้ และอนุสรณ์สถานฟาน บอย ชอ ซึ่งเป็นผู้นำในการต่อต้านการยึดครองของฝรั่งเศส

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ จะเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม โดยทั้งสองพระองค์จะทรงวางพวงมาลา ถวายพระราชสักการะ พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และจะลงพระนามในสมุดหลวงแสดงความอาลัย ณ พระที่นั่ง ดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง หลังจากนั้น ทั้งสองพระองค์จะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในการพระบรมราชปฏิสันถาร ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ก่อนที่จะเสด็จกลับญี่ปุ่นในวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม

การเสด็จเยือนเวียดนามและไทยในครั้งนี้ นับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษา และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา นับตั้งแต่ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีพระบรมราโชวาทต่อพสกนิกรชาวญี่ปุ่นในวันที่ 8 สิงหาคมในปีที่แล้ว แสดงพระประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ หลังการครองราชย์นาน 27 ปี ขณะที่พระองค์กังวลว่าปัญหาเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ เสด็จเยือนต่างประเทศครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมในปีที่แล้ว ในการเสด็จเยือนฟิลิปปินส์เพื่อรำลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่ได้เสียชีวิตในการสู้รบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ