กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี 2559

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 4, 2017 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี 2559 โดยระบุว่า เสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการรวมตัวกันทางการเมืองทั่วโลกนั้น ลดน้อยลง เนื่องจากรัฐบาลได้เพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุถึงภูมิภาคเอเชียว่า นับตั้งแต่นายโรดริโก ดูเตอร์เต เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หน่วยงานด้านความมั่นคงของฟิลิปปินส์ได้สังหารประชาชนที่ต้องสงสัยว่าพัวพันกับยาเสพติดไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

รายงานยังระบุถึงรัฐบาลญี่ปุ่นที่ริดรอนเสรีภาพของสื่อและการแสดงความคิดเห็น โดยอ้างถึงถ้อยแถลงของนายซานาเอะ ทากาอิชิ รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นซึ่งกล่าวเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้วว่า สถานีโทรทัศน์ที่นำเสนอข่าวในลักษณะมีอคติทางการเมือง จะถูกสั่งให้ระงับการดำเนินกิจการ

ขณะเดียวกัน รายงานยังระบุถึงกรณีที่อิหร่านได้สั่งคุมขังพลเมืองด้วยวิธีการนอกกฎหมาย อีกทั้งยังระบุถึงกรณีที่เกาหลีเหนือลักพาตัวพลเมืองชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 รวมทั้งกรณีที่จีนได้ควบคุมตัวนักกฎหมายและเจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชน โดยไม่เปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านี้สามารถติดต่อกับทนายความหรือสมาชิกครอบครัว

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Country Reports on Human Rights Practices for 2016" และครอบคลุมสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศและเขตแดนต่างๆเกือบ 200 แห่งทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐนั้น ได้ถูกวิพากวิจารณ์จากนานาประเทศ เนื่องจากรายงานฉบับนี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยังไม่แถลงรายงานด้วยตัวเอง ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้วควรต้องรอให้รัฐมนตรีต่างประเทศแถลงอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ