เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นรุมประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ลั่นเตรียมกดดันให้ยุติการกระทำยั่วยุ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 6, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮวาง เคียว อาห์น รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมาประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด พร้อมสั่งการให้กองทัพเตรียมการตอบโต้การกระทำอันยั่วยุจากเกาหลีเหนือ

นายฮวางกล่าวในระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า "ผมขอประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ท้าทายคำเตือนของประชาคมโลก"

ทางด้านญี่ปุ่นก็ได้ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธด้วยเช่นกัน โดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ นายอาเบะกล่าวในที่ประชุมสภาไดเอทว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่ "เกินกว่าจะยอมรับได้" และ "ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐ เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าวให้จงได้" exercise restraint."

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 4 ลูกในช่วงเช้านี้ โดยในจำนวนนี้ มี 3 ลูกที่ตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEZ) ของญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ในน่านน้ำของทะเลญี่ปุ่น

ด้านสำนักข่าวยอนฮัประบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวได้ถูกยิงออกจากเขตทงชาง-รี และตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น โดยเขตทงชาง-รี เป็นพื้นที่ที่เกาหลีเหนือใช้เป็นฐานยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อปีที่แล้ว และอยู่ใกลกับบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและจีน

รายงานยังระบุด้วยว่า การที่เกาหลีเหนือยิงจรวดครั้งล่าสุดนี้เพื่อเป็นการตอบโต้การร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ