องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติเผยประเทศในเอเชียล้มเหลวในการหยุดยั้งคอร์รัปชั่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 7, 2017 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) เผยให้เห็นว่า ประชาชนราว 900 ล้านคน หรือกว่า 1 ใน 4 ที่อาศัยอยู่ใน 16 ประเทศเอเชียแปซิฟิก อาจมีการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ

ผลสำรวจดังกล่าวได้จากการสอบถามประชาชนเกือบ 22,000 คน ถึงประสบการณ์เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น ภายใต้หัวข้อ "ประชาชนและการคอร์รัปชั่นในเอเชียแปซิฟิก" (People and Corruption: Asia Pacific) ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2558 ถึงเดือนมกราคม 2560

นายโฮเซ อูกัซ ประธานองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ กล่าวว่า "ประชาชนหลายล้านคนจำใจต้องติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ และคนจนเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด" โดย 38% ของกลุ่มคนจนที่ตอบแบบสำรวจยอมรับว่าเคยติดสินบน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับประชากรกลุ่มอื่นๆ

ผู้ตอบแบบสำรวจเห็นว่า วิธีที่ดีที่สุดในการหยุดยั้งการคอร์รัปชั่นก็คือ การเปิดโปงหรือปฏิเสธที่จะจ่ายสินบน แต่กว่า 1 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสำรวจรู้สึกว่าตัวเองไม่มีอำนาจพอที่จะต่อต้านการคอร์รัปชั่น

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติแนะนำว่า ในการหยุดยั้งการคอร์รัปชั่นนั้น ผู้บัญญัติกฎหมายต้องบังคับใช้กฎหมายที่ครอบคลุม เพื่อปกป้องผู้ที่ออกมาเปิดโปงการทุจริตในภาครัฐ ขณะที่หน่วยงานรัฐต้องคว่ำบาตรการจ่ายและรับสินบน นอกจากนี้ หน่วยงานต่อต้านการคอร์รัปชั่นต้องให้การสนับสนุนประชาชนที่ปฏิเสธการจ่ายสินบนและเปิดโปงการคอร์รัปชั่นด้วย


แท็ก เอเชีย   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ