พรรค Les Republicains ประกาศสนับสนุน"ฟรองซัวส์ ฟิยง"เป็นผู้แทนพรรคชิงตำแหน่งปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 7, 2017 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากพรรค Les Republicains ในการเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันนี้ หลังจากที่นายอแลง จุปเป อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้

นายแบร์นาร์ด แอคคอเยร์ หัวหน้าพรรค Les Republicains กล่าวว่า สมาชิกพรรคกำลังให้การสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของนายฟิยง

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจพบว่า นายฟิยงจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรอบแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ขณะที่เขากำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวทางการเมือง

ทั้งนี้ นายฟิยงถูกโจมตีจากกรณีว่าจ้างภรรยาและบุตรของเขาด้วยเงินประมาณ 1 ล้านยูโร (1.062 ล้านดอลลาร์) เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ผู้ช่วยของเขาในรัฐสภา แต่ไม่มีหลักฐานระบุว่า ภรรยาและบุตรของเขาปฏิบัติงานจริง

ผลการสำรวจในวันนี้แสดงให้เห็นว่า นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะชนะการเลือกตั้งรอบแรก ก่อนที่จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรอบ 2 ของศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน ส่วนนักการเมืองอิสระก็สามารถลงสมัครแบบอิสระได้เช่นกัน แต่ต้องได้รับการรับรองจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนท้องถิ่นอย่างน้อย 500 คน หลังจากนั้นจะเริ่มให้ประชาชนลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. โดยประชาชนจะต้องมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ผลการสำรวจของ The Opinionway พบว่า นางเลอเปนจะได้คะแนนเสียง 26% ในการเลือกตั้งรอบแรก ขณะที่นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้คะแนน 25%

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจพบว่า นางเลอเปนจะพ่ายแพ้นายมาครองในการเลือกตั้งรอบ 2 ด้วยคะแนน 40% ต่อ 60% และหากเป็นนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากพรรค Les Republicains ที่เข้ารอบ 2 แทนนายมาครอง นางเลอเปนก็จะประสบความพ่ายแพ้เช่นกัน ด้วยคะแนน 42% ต่อ 58%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ