FBI ตามล่าต้นตอปล่อยข้อมูลลับ CIA แก่ "วิกิลีกส์" เล็งตรวจสอบบริษัทรับเหมาในสังกัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 9, 2017 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เตรียมสืบสวนกรณีที่ข้อมูลลับของหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ถูกนำออกมาเผยแพร่โดย "วิกิลีกส์" ซึ่งเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลเอกสารของรัฐบาลทั่วโลก โดย FBI ได้พุ่งเป้าการสืบสวนครั้งนี้ไปยังบริษทผู้รับเหมาในสังกัดของ CIA ว่าเป็นผู้ปล่อยข้อมูลด้งกล่าว

หนึ่งในเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองกล่าวว่า ในปัจจุบัน CIA ได้พึ่งพาผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานด้านข่าวกรองภายนอกซึ่งส่วนใหญ่เคยทำงานในรัฐบาลและกองทัพ เพื่อสร้างและทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการแฮกข้อมูล จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจที่บุคคลภายนอกเหล่านี้จะตกเป็นเป้าการสืบสวน

ความเป็นไปได้ที่ผู้ปล่อยข้อมูลจะเป็นบุคคลหรือหน่วยงานที่ CIA เป็นผู้จ้าง ยังอาจทำให้ CIA ต้องทบทวนการใช้บุคคลที่ 3 สำหรับการปฏิบัติภารกิจลับของหน่วยข่าวกรอง

ทั้งนี้ วิกิลีกส์ได้เผยแพร่รายงานมากกว่า 8,000 หน้าเกี่ยวกับวิธีการที่ CIA ใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แอพส่งข้อความ ไปจนถึงโทรทัศน์ในการสอดแนมและล้วงข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยหากรายงานทั้งหมดเป็นความจริง ก็จะเป็นการรั่วไหลของข้อมูลที่สร้างความเสียหายและบั่นทอนความน่าเชื่อถือขององค์กรรักษาความปลอดภัยอย่าง CIA มากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ถูกโจรกรรมข้อมูลเสียเอง และได้กระทำในสิ่งที่ทำให้ประชาชนกลับไม่รู้สึกถึงความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ