ศาลฝรั่งเศสเล็งไต่สวน "ฟรองซัวส์ ฟิยง" กรณีรับของขวัญราคาแพงโดยไม่ชี้แจงรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2017 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของฝรั่งเศสรายงานว่า นายฟรองซัวส์ ฟิยง ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งมีคะแนนนิยมลดลงจากข้อกล่าวหาที่ว่าใช้เงินภาษีของประชาชนจ้างภรรยาและบุตรเข้ามาทำหน้าที่ผู้ช่วย แต่ไม่มีการปฏิบัติงานจริงนั้น อาจถูกตั้งคำถามอีกครั้งถึงการรับมอบของขวัญซึ่งเป็นเสื้อผ้าสุดหรูราคาแพงโดยที่เขาได้ระบุว่ามีเพื่อนคนหนึ่งเป็นผู้มอบให้

หนังสือพิมพ์ Le Parisien daily ระบุว่า ผู้พิพากษาจะทำการสืบสวนกรณีของนายฟิยง ทั้งในเรื่องการนำเงินภาษีมาใช้ในทางที่ผิด ตลอดจนการใช้อิทธิพลมืด และชุดเสื้อผ้ามูลค่าหลายพันยูโรซึ่งเขาอ้างว่ามีเพื่อนคนหนึ่งซื้อให้

ขณะที่หนังสือพิมพ์ Le Journal du Dimanche ได้รายงานว่า ตั้งแต่ปี 2555 นายฟิยง ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสนั้น ได้รับของขวัญเป็นชุดสูทและเสื้อผ้าอื่นๆ จากช่างตัดเสื้อในกรุงปารีส เป็นมูลค่ารวมกันถึง 48,500 ยูโร (52,224 ดอลลาร์)

ทั้งนี้ ตากฎหมายของฝรั่งเศส ระบุไว้ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องทำการชี้แจงหากได้รับเงินบริจาคหรือของขวัญที่มีมูลค่ามากกว่า 150 ยูโร

ผลสำรวจล่าสุดของ ifop พบว่า นายฟิยงยังคงรั้งอันดับ 3 ด้วยคะแนนนิยมเพียง 18% ตามหลังคู่แข่งอย่างนายเอมมานูเอล มาครอง ซึ่งคาดว่าน่าจะผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ในเดือนพ.ค. แซงหน้านางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรคประชานิยมขวาจัดอย่าง National Front (FN) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ