ญี่ปุ่นเรียกร้องจีนอธิบายกรณีแพร่ข่าวโคมลอยเกี่ยวกับความปลอดภัยสินค้าญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 23, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งได้เรียกร้องคำอธิบายจากโฆษกของรัฐบาลจีนว่า เหตุใดข่าวโคมลอยเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นจึงแพร่สะพัดออกมาไปเมื่อช่วงต้นเดือน

สถานทูตญี่ปุ่นได้ยื่นหนังสือต่อสถานนีโทรทัศน์ CCTV ของจีน หลังจากที่ทางสถานนีได้เผยแพร่ข่าวว่า ร้านค้าของจีนจำนวนมากได้ระงับการจำหน่ายสินค้าจากญี่ปุ่น เนื่องจากสินค้าจำนวน 2 รายการที่นำเข้าจากญี่ปุ่นมาจากพื้นที่ประสบภัยนิวเคลียร์ฟูกูชิมะเมื่อปี 2554

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. สถานีโทรทัศน์ CCTV ได้นำเสนอรายการเนื่องในวันสิทธิผู้บริโภคโลกซึ่งมีความ 2 ช.ม. โดยอ้างว่าสินค้าประเภทอาหารจากเมืองฟูกูชิมะ หรือบริเวณใกล้เคียงซึ่งนำเข้ามายังประเทศจีนนั้น ทางการจีนได้ระงับการนำเข้ามาตั้งแต่เกิดพิบัติภัยเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ทว่าสินค้าดังกล่าวยังคงจำหน่ายอยู่ในจีนมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ยังมีการเจาะจงว่าผลิตภัณฑ์อาหาร 2 รายการที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์ Muji ซึ่งเป็นที่นิยมของญี่ปุ่นนั้นมาจากพื้นที่ซึ่งทางการจีนสั่งห้ามนำเข้าประเทศ

ด้านบริษัท Ryohin Keikaku ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Muji ที่จำหน่ายเครื่องใช้ในครัวเรือน รวมถึงอาหารต่าง ๆ ได้ออกมาตอบโต้ CCTV ว่าต้องมีความสับสนเกี่ยวกับที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ และแห่งที่มาของสินค้าทั้ง 2 รายการนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัท Ryohin Keikaku มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็น 1 ใน 10 เมืองที่จีนยังคงสั่งนำเข้าสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ