"วิกิลีกส์" แฉ CIA ใช้เครื่องมือสุดล้ำในการแฮคข้อมูลจากแมคบุ๊ค-ไอโฟน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกิลีกส์เปิดเผยเอกสารฉบับใหม่ที่ระบุเกี่ยวกับเครื่องมือที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) นำมาใช้เพื่อแฮคข้อมูลจากอุปกรณ์ของอิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตโดยบริษัทแอปเปิ้ล

เอกสารของวิกิลีกส์ระบุว่า CIA ได้มีการใช้ซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า "DarkMatter" และ "Sonic Screwdriver" ที่ยากต่อการตรวจจับและยังสามารถแฝงตัวอยู่ในแมคบุ๊คแม้จะถูกลบฮาร์ดไดรฟ์ออกไปแล้วก็ตาม โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า วิธีการแฮคข้อมูลในรูปแบบนี้เป็นที่รู้จักกันมานานแล้วในวงการ

ก่อนหน้านี้ วิกิลีกส์ได้เผยแพร่ข้อมูลชุดใหญ่เกี่ยวกับความพยายามในการแฮคข้อมูลทางไซเบอร์ของ CIA ไปปแล้ว ขณะนายจูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ได้กล่าวผ่านออนไลน์ว่า เอกสารชุดใหม่นี้ ได้ระบุถึง "ความพยายามครั้งใหญ่" ในการเจาะระบบของแมคบุ๊คและไอโฟน ซึ่งรวมถึงการติดตั้งซอฟต์แวร์ติดตามลงบนไอโฟนที่ออกใหม่จากโรงงานตั้งแต่ปี 2551

อย่างไรก็ตาม นายดิโน่ ได โซวี่ แฮคเกอร์ชื่อดัง และหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยีของ Capsule8 กล่าวว่า วิธีที่ CIA ใช้ในการแฮคที่ถูกระบุอยู่ในเอกสารของวิกิลีกส์นั้น เป็นที่รู้จักกันดีในวงการมานานแล้ว จึงไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด และคาดว่าทางแอปเปิลน่าจะรู้ถึงข้อนี้ดี เนื่องจากเคยมีการเปิดเผยเทคนิคต่างๆในการแฮกต่อสาธารณะชนตั้งแต่ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ