นักวิเคราะห์ชี้สหรัฐถล่มซีเรีย ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู หวังปรามเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 8, 2017 01:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ดอลลาร์ นักวิเคราะห์อาวุโสของสถาบันบรูคกิ้งส์ กล่าวว่า การที่สหรัฐโจมตีฐานทัพอากาศของซีเรีย ถือเป็นการส่งสาส์นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไปยังเกาหลีเหนือว่า "เมื่อผมขู่อะไรไว้ ผมไม่ได้พูดเล่นๆ"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์สั่งโจมตีซีเรีย เพื่อตอบโต้ปธน.บาชาร์ อัล-อัสซาดที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน

ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงจัดการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือประเด็นการค้า และเกาหลีเหนือ

มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยการลอบวางยาพิษที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงจะมีขึ้นเพียงวันเดียว

"ผมคิดว่าสิ่งนี้ทำให้เรื่องของเกาหลีเหนือมีความสำคัญขึ้นมา และแสดงว่าสหรัฐพร้อมจะใช้ปฏิบัติการทางทหารแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งจะทำให้จีนหันมาดูว่าประเทศต่างๆจะจัดการต่อเกาหลีเหนืออย่างไร" นายดอลลาร์กล่าว

"สหรัฐคิดว่าไม่จำเป็นต้องรอจนกว่าจะเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดกับจีน โดยสหรัฐไม่ลังเลที่จะโจมตีซีเรีย ขณะที่ทรัมป์กำลังประชุมสุดยอดกับผู้นำจีน ดังนั้นเรื่องนี้ก็ถือเป็นการส่งข้อความบางอย่างไปยังสี จิ้นผิง" เขากล่าว

ด้านนางเรวา กูจอน รองประธานบริษัทสแตรทฟอร์ กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คเป็นการส่งสัญญาณว่า ปธน.ทรัมป์พร้อมจะลงมือทำ หลังจากมีการคาดการณ์กันว่า เขาเป็นเหมือน "หมาเห่าใบตองแห้ง"

"ทรัมป์กำลังบอกว่า 'ไม่เลย ผมเป็นคนทำตามคำพูด เมื่อผมขู่อะไรไว้ ผมก็จะทำตามคำพูด' และนี่จะเป็นสิ่งที่จีนและเกาหลีเหนือจะต้องเอาไปคิด" นางกูจอนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ