IATA เผยคำสั่งห้ามพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่องของสหรัฐและอังกฤษอาจกระทบธุรกิจสายการบินตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 9, 2017 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า แม้ในขณะนี้สายการบินในแถบตะวันออกกลางจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้น แต่คำสั่งห้ามพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดใหญ่ว่าโทรศัพท์มือถือขึ้นเครื่องของสหรัฐและอังกฤษ ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างแรงกดดันให้กับธุรกิจสายการบินตะวันออกกลางในปีนี้

IATA เปิดเผยว่า อัตราการเติบโตของธุรกิจสายการบินทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัวอยู่ที่ 8.6% ซึ่งต่ำกว่าระดับเดือนม.ค. ที่ 8.9%

ด้านสายการบินของตะวันออกกลางมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ที่ระดับ 74.3% หรือเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ขณะที่อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารของสายการบินในฝั่งอเมริกาเหนือขยับขึ้นเพียง 0.3% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม IATA มองว่า คำสั่งห้ามพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเที่ยวบินของสหรัฐและอังกฤษ จะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับธุรกิจสายการบินในปีนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐได้สั่งห้ามไม่ให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าสหรัฐจากสนามบิน 10 แห่งใน 8 ประเทศ พกพาแล็ปท็อป แท็บเล็ต กล้องดิจิทัล และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆติดตัวขึ้นเครื่องบิน โดยประเทศในกลุ่มดังกล่าวประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ จอร์แดน คูเวต กาตาร์ ตุรกี และโมร็อกโก

ภายหลังจากนั้นอีกเพียงไม่นาน อังกฤษก็ได้มีการประกาศใช้มาตรการเดียวกัน โดยผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในอังกฤษจาก 6 ประเทศได้แก่ ตุรกี เลบานอน จอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ และ ตูนิเซีย จะไม่สามารถนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ขึ้นห้องโดยสารของเครื่องบินได้เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ